Custom Search

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

10 เรื่อง ที่เด็กออกทิสติกอยากให้คุณรู้ (ต่อ)


          6. ภาษาพูดนั้นเป็นทักษะที่ยากมากสำหรับหนู หนูจะมองทุกอย่างเป็นภาษาภาพมากกว่า

               ช่วยอธิบายโดยการแสดงให้หนูดู ดีดว่าจะบอกหนูด้วยคำพูดเฉย ๆ และกรุณาเตรียมพร้อมที่จะทำซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง การที่คุณทำซ้ำ ๆ จะช่วยให้หนูเรียนรู้ได้เร็ว
               การทำตารางภาพ เพื่อแสดงว่าหนูต้องทำอะไรในวันนั้น จะเป็นประโยชน์กับหนูมาก เพราะจะช่วยให้หนูสามารถทำกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องและช่วยหนูจัดเวลา ทำอย่างที่คุณต้องการได้
               แม้เมื่อหนูโตขึ้น หนูก็จังต้องใช้ตารางภาพอยู่ แต่ "ระดับการแสดงภาพ" อาจจะเปลี่ยนไป ก่อนที่หนูจะอ่านออกเขียนได้ หนูต้องการตารางงานพร้อมภาพถ่าย หรือภาพว่าดง่าย ๆ พอหนูโตขึ้น ก็ทำเป็นตารางผสมกับคำและภาพก็ได้ หรือพอหนูโตมากแล้ว ก็ทำเป็นตารางคำก็พอ


          7. โปรดเน้นและสนับสนุนสิ่งที่หนูทำได้ มากกว่าจะไปเน้นสิ่งที่หนูทำไม่ได้

               สิ่งที่เหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป คือ หนูไม่สามารถเรียนรู้ในสภาวะการที่หนูถูกมองว่าหนูไม่ดีพอและต้องการ "การจัดการ" การจะลองทำสิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะ "สร้างสรรค์" เพียงใด แต่หากอยู่ภายใต้สภาวะที่แน่ใจว่าหนูจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน จึงกลายเป็นสิ่งที่หนูพยายามหลบเลี่ยง จงมองหาจุดแข็งของหนูและคุณก็จะพบมันแน่นอน มีมากกว่าหนึ่งวิธีในการทำทุกอย่าง


          8. โปรดช่วยหนูด้วยเรื่องการเข้าสังคม

               อาจจะดูเหมือนหนูไม่ต้งการเล่นกับเด็กอื่น ๆ แต่อันที่จริงหนูไม่รู้ว่าจะเริ่มคุยอย่างไง ถ้าคุณช่วยสิ่งเสริมให้เด็กคนอื่นชวนหนูเข้าไปเล่นเตะบอลหรือโยนห่วงด้วย หนูจะเต็มใจอย่างมาก
               หนูจะทำได้ดีมากในกิจกรรมการเล่นที่มีจุดเริ่มและจุดจบที่ชัดเจน หนูไม่รู้จักวิธีการ "อ่าน" หน้าตาท่าทาง ภาษากาย หรืออารณ์ของคนอื่น ๆ ดังนั้น หนูจึง ต้องการคนช่วยบอกตลอดว่าวิธีตอบโต้ที่ถูกต้องคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น หากหนูหัวเราะตอนสุดาตกลงมาจากไม้ลื่น ไม่ใช่เพราะว่าหนูคิดว่ามันตลก แต่เป็นเพราะหนูไม่รู้วิธีการแสดงออกที่ถูกต้อง ก็สอนให้นูเข้าไปถามว่า "ไม่เป็นไรใช่ไหม" สิ


                                                                                                                                                 (ต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น: