Custom Search

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

10 เรื่อง ที่เด็กออกทิสติกอยากให้คุณรู้ (ต่อ)

9. พยายามหาดูสิว่าอะไรทำให้หนูหมดสภาพ

          ไม่ว่าจะเรียกว่าหมดสภาพ กรี๊ด โวยวาย หรืออะไรก็ตามที่อยากเรียนนั้น เป็นเรื่องที่แย่ที่สุดสำหรับหนูยิ่งกว่าสำหรับคุณ สภาวะนี้เกิดเพราะประสาทสัมผัสด้านหนึ่งด้านใดของหนูเกิดอาการล้มเกินรับ หากคุณสามารถหาให้ได้ว่าทำไมหนูจึงหมดสภาพ ก็สามารถป้องกันได้ ทางที่ดีคุณควรบันทึก วัน เวลา สภาพแวดล้อม ผู้คน กิจกรรมของหนู เอาไว้อย่างละเอียด ไม่นานคุณก็อาจค้นพบสาเหตุก็ได้

          กรุณาจำไว้ว่า พฤติกรรมทุกอย่างเป็นวิธีสื่อสารชนิดหนึ่ง อาการของหนูเป็นการสื่อ คือบอกแทนคำพูดได้ว่า หนูกำลังมองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในโลกของหนูอย่างไร

          คุณพ่อคุณแม่ ช่วยจำไว้ด้วยว่า พฤติกรรมซ้ำซากอาจเป็นเพราะปัญหาที่มองไม่เห็นเรื่องยา การแพ้อาหารบางประเภท หรือความไวต่อสารบางอย่าง อาการนอนไม่หลับ และอาการที่อาหารไม่ย่อยก็ส่งผลอย่างมากต่อพฤติกรรมของหนู

10. ขอให้รักหนูอ่างไม่มีเงื่อนไข

          กรุณาเลิกคิดว่า "ถ้าเพียงแต่แดงจะ ... " และ "ทำไมเชอรี่ไม่..." แม้คุณเองก็เถอะ คุณก็ไม่สามารถทำทุก ๆ อย่างที่พ่อแม่ต้องการให้ทำได้ใช่ไหม และคุณคงจะไม่ชอบหรอก หากมีคนเตือนใจคุณอยู่เรื่อง ๆ  ว่าคุณทำไม่ได้ คุณทำไม่ได้ หนู่ไม่ได้เลือกที่จะเป็นออทิสติก จึงกรุณาพิจารณาด้วยว่า สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นกับหนู ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณ หากคุณไม่ช่วยหนู โอกาสที่หนูจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ และดูแลตัวเองได้ดีนั้นมีน้อยมาก หากคุณสนับสนุนและแนะนำหนู ความเป็นไปได้ นั้นย่อมมากกว่าที่คุณคิด และหนูสัญญาว่า มันจะคุ้มค่าจริง ๆ

          และ ท้ายสุด สามคำที่ควรจำคือ อดทน อดทน และอดทน หากคุณจะพยายามมองภาวะออทิสติกของหนูเป็นความสามารถที่แตกต่าง มากกว่าจะเป็นความพิการนั้นจะดีมาก ช่วยมองข้ามสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นข้อจำกัด และมองให้เห็นพรที่สวรรค์ได้มอบให้แก่พวกหนู อาจจะจริงที่พวกหนูสบตาไม่เก่น หรือคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่คุณคุณได้สังเกตบ้างไหมว่าพวกหนูไม่โกหก ไม่โกงในการเล่นกีฬา หรือกิจกรรมอื่น ๆ ไม่นินทาว่าร้ายเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน หรือไม่ตัดสินว่าใครเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ล่วงหน้าเลย และแน่นอนที่หนูไม่มีทางที่จะเป็นไมเคิลจอร์แดน นักบาสระดับโลกคนต่อไป แต่ด้วยความละเอียด ช่างสังเกต และความสามารถมีสมาธิไม่สิ้นสุดของหนู หนูอาจจะกลายเป็นไอน์สไตน์ หรือโมสาร์ท หรือแวงโกะห์ คนต่อไปก็ได้ เพราะทั้งสามผู้ยิ่งใหญ่นี้น่าจะเป็นออทิสติกไม่มากก็น้อย.....


ไม่มีความคิดเห็น: